Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn mà ai cũng thực hiện được

Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn mà ai cũng thực hiện được

Các nội dung chính [Ẩn]

    Tỏi ngâm giấm thường được ăn cùng món phở để giúp dậy mùi thơm, tăng độ hấp dẫn. Thế nhưng ít ai biết, cách ngâm tỏi cùng với dấm được cho là đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về cách làm tỏi ngâm dấm sao cho trắng giòn, không bị xanh nhé!

    Tác dụng tuyệt vời của tỏi ngâm giấm

    Tỏi ngâm dấm thường được thấy tại các quán phở. Không chỉ giúp món ăn thêm ngon, hấp dẫn, tỏi ngâm giấm còn đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

    Dưới đây là những công dụng mà tỏi khi ngâm cùng giấm mang lại.

     

     Món tỏi ngâm giấm đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

    Phòng cảm cúm, viêm họng

    Phải nói đến tác dụng tuyệt vời của món tỏi ngâm giấm đó là phòng cảm cúm, viêm họng. Trong tỏi có chứa Allicin - chất có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa rất tốt. Không phải ai cũng biết, khi tỏi được ngâm trong môi trường axit sẽ tăng tác dụng lên gấp 4 lần. Khi đi vào cơ thể, Allicin sẽ diệt các vi khuẩn gây bệnh, ngăn chúng phát triển trở lại. Chưa hết, chất này còn có tác dụng kháng viêm rất tốt. Nhờ vậy, cơ thể sẽ nhanh hồi phục hơn. 

    Không sai khi tỏi ngâm giấm lại được ví như kháng sinh tự nhiên đối với sức khỏe con người. 

    >> Tham Khảo :  [Bạn đã biết] Công dụng của tỏi ngâm mật ong?

    Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

    Theo nghiên cứu, tỏi có thể làm giảm tỷ lệ các khối u gây ung thư. Hợp chất allicin trong tỏi cũng có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của tế bào ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày. Vì thế, sử dụng tỏi ngâm giấm thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

    Theo nghiên cứu và thống kê, những người thường xuyên sử dụng tỏi ngâm giấm sẽ có nguy cơ thấp mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp hơn những người không sử dụng. Trong tỏi ngâm giấm có chứa thành phần dược lý có khả năng phân giải protein, trách gây tắc nghẽn mạch máu, giảm mỡ máu ở thành mạch, xơ cứng động mạch.

     

    Tỏi ngâm giấm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

    Hỗ trợ làm đẹp

    Tỏi ngâm giấm rất giàu vitamin B1, B2, vitamin A, E nên có tác dụng chuyển hóa các protein trong cơ thể, tác động đến cấu trúc da. Chưa dừng lại ở đó, tỏi ngâm giấm còn có tác dụng giảm cân hiệu quả, trị mụn, cân bằng độ PH cho da. 

    Hướng dẫn cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn

    Sau khi đã nắm được những tác dụng tuyệt vời mà tỏi ngâm giấm mang lại, chắc hẳn bạn sẽ rất muốn sở hữu cho mình một hũ để sử dụng trong gia đình. Với cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, bạn sẽ không khó để có một hũ tỏi ngâm giấm ăn kèm cùng các món ăn khác. Hãy cùng tham khảo ngay cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn, không bị xanh dưới đây nhé!

     

    Cách làm tỏi ngâm giấm khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm

    Nguyên liệu cần có

    • 5-10 củ tỏi
    • 200ml giấm ăn
    • 25g phèn chua
    • 10 trái ớt
    • 1 trái chanh
    • Nước lọc
    • Gia vị đường muối, bột tỏi
    • 1 hũ thủy tinh sạch có nắp đậy

    Cách thực hiện

    • Tỏi bóc vỏ sạch, thái lát hoặc chẻ đôi. Pha theo tỉ lệ 1 lít nước + 30g đường và cho tỏi vào ngâm trong vòng 30 phút, vớt ra và để ráo. Cách này nhằm giúp cho tỏi không chuyển màu xanh. 
    • Chanh, ớt rửa sạch, bỏ cuống. Ớt có thể bỏ hạt, cắt lát hoặc để nguyên trái
    • Đun sôi 400ml nước lọc cùng phèn chua, cho tỏi vào trụng sơ sau đó vớt ra và để ráo. Nên vớt tỏi ra nhanh để tránh bị mềm và giữ cho tỏi có được độ cứng giòn.
    • Pha 200ml giấm, 100ml nước lọc, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, bột tỏi. Cho hỗn hợp này vào nồi đun sôi, để nguội
    • Cho tỏi, ớt và hỗn hợp giấm trắng vào hũ thủy tinh. Cần đảm bảo giấm ngập hết tỏi và ớt
    • Đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát

    Tỏi ngâm giấm sau 10-15 ngày thì có thể dùng được. Thành phẩm thu được sẽ là tỏi có màu đục nhẹ, téo tỏi trắng giòn, không bị úng, phần giấm không bị đóng váng. Hương thơm tỏi ớt nồng.

    Tỏi ngâm giấm thường được ăn cùng phở hoặc các món ăn khác để kích thích vị giác.

    Lưu ý cần nắm khi làm tỏi ngâm giấm

    Ngoài nắm cách thực hiện món tỏi ngâm giấm, bạn cũng nên biết một vài lưu ý quan trọng về cách chọn nguyên liệu dưới đây. Có như vậy, tỏi ngâm giấm mới ngon đúng vị.

    • Nên mua tỏi ta hoặc tỏi Lý Sơn vì các tép tỏi đều nhau, thơm, ít cay nồng. Những loại tỏi ngoại thường lớn và bị xốp, không đủ dinh dưỡng.
    • Nên chọn tỏi già, cứng để khi ngâm tỏi không bị xanh. Tỏi non khi ngâm sẽ tiết ra các chất gặp giấm ăn và chuyển sang màu xanh
    • Tỏi phải có vỏ ngoài hơi tím, đầu củ tỏi còn nguyên vẹn, có màu trắng, không được nhăn
    • Tránh chọn tỏi có nhánh màu xám hoặc vàng vì sẽ không có mùi thơm

    Trên đây là cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn mà ai cũng có thể thực hiện được. Những tép tỏi ngâm giòn không chỉ giúp kích thích vị giác khi ăn mà còn đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe đây. Bắt tay ngay vào làm món tỏi ngâm giấm thôi nào!