Muốn ăn ngon hơn và sống lâu hơn? Hãy học nấu ăn tại nhà

Muốn ăn ngon hơn và sống lâu hơn? Hãy học nấu ăn tại nhà

Các nội dung chính [Ẩn]

    Muốn ăn ngon hơn và sống lâu hơn? Hãy học nấu ăn tại nhà

    Theo USDA, số tiền trung bình mà người Mỹ chi cho việc ăn uống ở ngoài đã vượt qua số tiền mà người tiêu dùng Mỹ chi cho thực phẩm ở nhà. Ngày nay, trung bình một người Mỹ ăn khoảng 4 hoặc 5 bữa ăn tại nhà hàng hoặc đồ ăn mang đi mỗi tuần. Điều này xảy ra vào thời điểm mà các tiện nghi và công nghệ đang khiến chúng ta trở nên quá dễ dàng để có bất kỳ món ăn nào được giao đến tận nhà chỉ trong vài phút.

    Vậy nên, bài viết này sẽ giúp mọi người biết được tầm quan trọng của việc tự nấu ăn tại nhà, không chỉ là tiết kiệm tiền, các nghiên cứu cho thấy nấu ăn ở nhà có thể giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

    Một nghiên cứu đã xem xét thói quen nấu ăn của nam giới và phụ nữ ở Đài Loan và Úc và phát hiện ra rằng, việc nấu ăn 5 lần mỗi tuần làm tăng tỷ lệ sống trong 10 năm lên đến 47%. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tuổi thọ kéo dài không chỉ liên quan đến các chất dinh dưỡng được tiêu thụ khi ăn các bữa ăn nấu tại nhà, mà còn liên quan đến hành động tự nấu ăn: lập kế hoạch, mua sắm và giao tiếp xã hội. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Mark Wahlqvist nói rằng: “Rõ ràng rằng nấu ăn là một hành vi lành mạnh. Nó xứng đáng có một vị trí trong giáo dục, chính sách y tế cộng đồng, quy hoạch đô thị và kinh tế hộ gia đình ”.

    Những người sống lâu nhất và khỏe mạnh nhất trên thế giới, những người sống trăm tuổi ở các khu vực Blue Zone, thường xuyên nấu ăn ở nhà. Trong khi toàn cầu hóa và văn hóa ẩm thực Mỹ đã bắt đầu len lỏi vào các khu vực này trên thế giới, và các nhà hàng đang trở nên thịnh hành hơn, nhiều người vẫn nấu ăn ở nhà, sử dụng rau và thảo mộc trồng trong vườn sau nhà của họ.

    Khi nấu ăn ở nhà, bạn kiểm soát các thành phần và tránh tiêu thụ các chất rẻ tiền, chất điều vị và thêm muối hoặc bơ thường có trong nhiều món ăn ở nhà hàng. Việc nấu ăn cũng thúc đẩy bạn hoạt động thể chất một cách tự nhiên, đòi hỏi bạn phải đứng, khuấy, trộn, nhào, chặt và nhấc.

    Trẻ em ăn các bữa ăn nấu tại nhà thường xuyên hơn ít có nguy cơ bị thừa cân hơn, trẻ còn có xu hướng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn so với các trẻ ăn hay ở nhà hàng. Nghiên cứu cho thấy những trẻ em thường xuyên dùng bữa tối cùng gia đình, học tốt hơn ở trường, có các mối quan hệ xã hội lành mạnh hơn và ít uống rượu, hút thuốc hoặc gặp rắc rối hơn.

    Đối với những bậc cha mẹ bận rộn, những đầu bếp tại gia thiếu kinh nghiệm và những cặp vợ chồng đi làm toàn thời gian, việc lên kế hoạch cho bữa ăn là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng dưới đây là năm mẹo giúp nấu ăn ở nhà dễ dàng và thú vị hơn:

    1. Kế hoạch

    Bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn, bạn có một lộ trình không chỉ đến cửa hàng tạp hóa mà còn cho cả tuần sắp tới. Hãy thử biến Chủ nhật thành một ngày lập kế hoạch ăn uống để bạn có thể tổ chức. Cho trẻ tham gia để trẻ có vai trò tích cực trong việc lựa chọn rau hoặc giúp trẻ biết lên kế hoạch cho bữa ăn trưa của mình.

    2. Ăn cùng nhau

    Theo quy định, người dân ở các khu vực Blue Zone không ăn một mình, khi đang đứng hoặc khi đang cầm vô lăng. Đặc biệt, người Ikaria được biết là ăn chậm trong khi trò chuyện với gia đình, một nghi thức tốt cho việc xây dựng không chỉ mối quan hệ gia đình bền chặt hơn mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Coi trọng việc ăn uống giúp bạn thưởng thức và tiêu hóa thức ăn tốt hơn bằng cách biến bữa ăn thành thời gian chia sẻ và quây quần bên bạn bè và gia đình.

    3. Học cách nấu các bữa ăn nhanh gọn, chuẩn vị và nắm được những kiến ​​thức cơ bản.

    Mỗi đầu bếp tại gia cần có một vài kỹ năng cơ bản: cách sử dụng dao để thái rau; cách làm súp, salad và nước trộn salad đơn giản; cách làm một vài món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, quinoa; cách chuẩn bị, ngâm, nêm gia vị và nấu các lựa chọn protein lành mạnh hơn như đậu đen, đậu lăng hoặc đậu phụ. Với những kiến ​​thức cơ bản đó và một chút thời gian chuẩn bị, bạn có thể chế biến món salad lành mạnh cho bữa trưa và ngũ cốc thơm ngon hơn cho bữa tối cả tuần.

    4. Trồng vườn

    Những người hàng trăm tuổi ở cả năm khu vực Blue Zone thường xuyên làm vườn. Họ có những khu vườn bếp đầy thảo mộc và rau sạch ngay trong tầm tay. Đây là một hoạt động thể chất hàng ngày giúp rèn luyện cơ thể với nhiều chuyển động và giúp giảm căng thẳng.

    5. Luôn ăn sáng ở nhà

    Bạn có thể dễ dàng dừng lại ở đường lái xe hoặc uống một ly cà phê trước cuộc họp đầu tiên của mình, ăn sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới, một bữa ăn bổ dưỡng sẽ giúp bạn tiếp thêm năng lượng cho đến giờ ăn trưa. Và bạn không phải mất thêm thời gian. Yến mạch ngâm qua đêm, bánh pudding hạt chia hay sinh tố xanh đều giúp bạn làm nhanh chóng và dễ dàng mang theo.

    “Khi mọi người nấu hầu hết các bữa ăn ở nhà, họ tiêu thụ ít carbohydrate hơn, ít đường hơn và ít chất béo hơn so với những người nấu ít hoặc không nấu - ngay cả khi họ không cố gắng giảm cân.” - Julia A. Wolfson, MPP , Trung tâm Johns Hopkins