MÓN THỊT 'KHOÁI KHẨU' ĐƯỢC WHO XẾP VÀO NHÓM UNG THƯ SỐ 1

MÓN THỊT 'KHOÁI KHẨU' ĐƯỢC WHO XẾP VÀO NHÓM UNG THƯ SỐ 1

Các nội dung chính [Ẩn]

    MÓN THỊT 'KHOÁI KHẨU' ĐƯỢC WHO XẾP VÀO NHÓM UNG THƯ SỐ 1

     Nếu mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn hàng ngày, tức là khoảng 4 miếng thịt xông khói thì sẽ gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên khoảng 18%.

     Các loại thịt nói chung như thịt lợn, thịt bò, thịt gà… đều là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Thịt có hương vị thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món đa dạng như món luộc, món chiên, món nướng, món kho…

     Tuy nhiên, sự thực là không phải loại thịt nào cũng tốt. Có một loại thịt được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm 1, nghĩa là có đủ bằng chứng gây ung thư ở người.

    Không có mô tả ảnh.

    Thịt chế biến sẵn là gì?

     Thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã bị biến đổi thông qua quá trình ướp muối, sấy khô, lên men, xông khói, hoặc các quá trình xử lý khác để tăng hương vị thơm ngon và bảo quản được lâu hơn.

     Hiện nay, phần lớn thịt chế biến sẵn là thịt lợn hoặc thịt bò. Tuy nhiên số lượng thịt gia cầm, nội tạng, hoặc các sản phẩm phụ của thịt như tiết được dùng để chế biến sẵn cũng chiếm thành phần không nhỏ. Nhiều người dùng thịt chế biến sẵn dưới dạng thịt nguội, xúc xích, thịt bò muối, thịt thú khô như thịt bò khô, thịt đóng hộp, chế phẩm và nước sốt từ thịt.

     Trong thịt chế biến sẵn chứa rất nhiều chất phụ gia.

    Một cuộc nghiên cứu của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO khi tiến hành phân tích dữ liệu từ 10 nghiên cứu trước đó đã đưa ra kết luận: Nếu mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn hàng ngày, tức là khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 chiếc xúc xích thì sẽ gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên khoảng 18%. Ngoài ra, loại thịt này cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

     Theo các nhà khoa học, trong thịt chế biến sẵn chứa rất nhiều chất phụ gia, trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, chúng sẽ biến đổi thành các hóa chất có hại như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương AND, từ đó gây bệnh ung thư.

     Ngoài bệnh ung thư, thịt chế biến sẵn còn tiềm tàng nhiều mối nguy cho sức khỏe

     Tuy thịt chế biến sẵn cung cấp nhiều protein, sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng không nên ăn nhiều loại thịt này vì có thể gây bệnh cao huyết áp, làm rút ngắn tuổi thọ.

     Vào năm 2014, một cuộc nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 44.000 phụ nữ đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Theo các nhà khoa học, trong thịt chế biến sẵn chứa hàm lượng muối cao (có nhiều trong gia vị hay thành phần chất bảo quản) chính là nguyên nhân gây ra bệnh.

     Ngoài ra, các chuyên gia y tế Đài Loan cũng cho rằng chất bảo quản của thịt chế biến sẵn có thể làm hỏng chức năng của mạch máu và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. Theo WHO, ăn nhiều thịt chế biến sẵn không có lợi cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim, tiểu đường và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

    Cần lưu ý gì khi ăn thịt?

     Hiệp hội Ung thư Mỹ về dinh dưỡng và hoạt động thể chất Phòng chống Ung thư khuyến cáo người dân không nên ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Có thể thay thế bằng cá, thịt, gia cầm, đậu – là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn. Hãy nhớ, một chế độ ăn uống lành mạnh chính là chế độ ăn uống cân bằng, tức là cung cấp đầy đủ tất cả dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

    Ngoài ra, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá, chăm chỉ vận động thể thao, hạn chế uống đồ uống có cồn như rượu, bia để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    Tham khảo: báo Tuổi trẻ